15:37
0
PostpreSQL là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu hướng đối tượng (ORDBMS – Object-relational Database Management System), mã nguồn mở, được trường đại học University of California phát triên dựa trên nền tảng của hệ quản trị cơ sở dữ liệu Postgres. Bài viết này thuộc chuyên đề “nhóm công cụ vẽ và hiển thị bản đồ số GIS”, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt PostgreSQL để làm cơ sở dữ liệu nền tảng cho việc cài đặt mở rộng PostGIS và chạy các ứng dụng bản đồ GIS.
Bước đầu tiên là download PostgreSQL, bạn vào đường dẫn sau và chọn download 1 phiên bản PostgreSQL, tôi chọn Version 8.4.7-1


Sau khi download về bạn click đúp vào file postgresql-8.4.7-2-windows.exe, sau đó nhấn Next để bắt đầu quá trình cài đặt.


Bạn chọn đường dẫn cài đặt PostgreSQL, bạn có thể để mặc định sẽ là C:\Program Files\PostgreSQL\8.4, nhấn Next để tiếp tục.


Thư mục lưu dữ liệu của PostgreSQL, bạn có thể để mặc định là C:\Program Files\PostgreSQL\8.4\data, nhấn Next để tiếp tục.


Bước tiếp theo bạn thiết lập password cho PostgreSQL, tôi chọn là sql123. Bạn chú ý nên ghi nhớ password này vì sau đó bạn sẽ sử dụng để đăng nhập vào pgAdmin III (1 công cụ quản trị cơ sở dữ liệu của PostgreSQL) cũng như để thực hiện các thao tác kết nối từ client tới PostgreSQL server.


Thiết lập cổng kết nối của PostgreSQL, bạn có thể để mặc định là 5432, nhấn Next để tiếp tục.


Bạn chọn Next ở bước tiếp theo.


Bạn nhấn Next để tiếp tục.


Quá trình cài đặt PostgreSQL bắt đầu, màn hình Installing với các vạch chạy hiển ra.



Sau khi màn hình Installing kết thúc, bạn có 2 sự lựa chọn ở bước này.

1. Nếu muốn cài đặt thêm một mở rộng cho PostgreSQL PostGIS (đây là một mở rộng dùng để lưu dữ liệu không gian spatial data, phục vụ việc lưu trữ và hiển thị thông tin bản đồ số GIS) bạn nhấn chọn vào nút Stack Guilder may be used… Tôi đã có một bài viết hướng dẫn việc cài đặt mở rộng PostGIS, bạn vui lòng nhấn vào đây để tham khảo.
2. Nếu không muốn cài đặt PostGIS hoặc sẽ cài đặt mở rộng này sau, bạn không cần nhấn chọn vào phần trên, và có thể nhấn Finish để hoàn tất quá trình cài đặt PostgreSQL.



Chúc mừng bạn đã hoàn tất quá trình cài đặt hệ quản trị cơ sở dữ liệu hướng đối tượng, mã nguồn mở PostgreSQL.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét